ยำหนังวัว ของชาวเชียงใหม่













เกิดมาเป๋นคนเมือง....สมัยก่อนก็ไม่พ้นคนบ้านนอก หรือคนหลังเขา แต่เราก็หลังเขาจริงๆ ซะด้วยนี่ครับ การเป็นคนเหนือ และธรรมชาติในเรื่องการหากิน การทำมาหากิน อาหารที่หาได้ตามฤดูกาล นี่มันก็ล้วนเสาะหากินกันครับ อย่างที่จะพูดถึงนี่ ก็หนังควาย(กระบือ)หรือวัว(โค) ก็สามารถนำมาทำเป็นอาหารได้(นี่เป็นอาหารอีกหนึ่งอย่างที่นอกจากการทำหนังควายหรือวัวจี่) ซึ่งถ้าเป็นภาคอื่นๆ เค้าไม่กินกันหรอกครับ....

อาหารก๋านกิ๋นนี่ มันจะมีอาหารยามแล้ง ยามล้า ยามที่บ่ามีของหยังกิ๋นเหมือนยามฝนที่อุดมสมบูรณ์ วันนี้เสนอ "ยำหนัง" หงัง ๆ ๆ ๆ ๆ ...อิอิอิ...หนังฮอแห้ง(หนังต้มฝานตากแห้ง)หาซื้อได้ที่กาดหลวงครับ ครึ่งโลหนึ่งร้อย..... ...มีขายถามใครๆ ก็หาซื้อได้ ... แต่จริงๆ ผมชอบหนังต้มซอยสี่เหลี่ยมยาวๆ เท่านิ้วก้อยมากกว่า.....แต่หนังฮอแห้งนี้ทำง่ายกว่าครับ....อิอิอิ....(ฮอ แปลว่า ฝานบางๆ ครับ)....
เริ่มต้นโดย....เอาหนังฮอแห้งมาใส่หม้อ เติมน้ำให้ท่วม ใส่เกลือ+ชูรส (กะพอสุกแล้วจะเค็มพอดี) ข่าทุบ ขมิ้นทุบ ตะไคร้ทุบ ครับ..... 

(รูปด้านหน้าเกลือ ด้านในชูรสครับ) 
ต้มจนสุกและนิ่มครับ.... (ใช้เวลานิดนึงครับ...ประมาณ 45 นาที หรือมากกว่านิดหน่อย
ตักขึ้นมาทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ...และเย็น
เตรียมเครื่องแกงครับ...พริกแห้ง+หอมแดง+กระเทียม+ข่า+ขมิ้น+กะปิดี+เกลือนิดนึงครับโขลกให้ละเอียดครับ
เตรียมของชุดที่สอง....
พริกแกงที่โขลกแล้ว+งาขาวคั่ว+ถัวลิสงคั่ว+มะเขือเทศ+ต้นหอมซอย+ผักชี(ผักป้อม)ซอย+กระเทียมเจียว(เยอะ
ตั้งกะทะใส่น้ำมันนิดหน่อยตั้งไฟให้ร้อน.....เอาพริกแกงที่โขลก มาผัดให้สุกหอมครับ.เอาพริกแกงที่ผัดเสร็จแล้ว...ใส่หม้อ(ที่มีหนังสุกเตรียมไว้)โขลกงาคั่วกับถั่งลิสงคั่วให้พอแตก(อย่าละเอียดมากนะครับ)... 

เดี๋ยวขอตัวไปยกน้ำอำพันนิดนึงครับ....อิอิอิ....เอาเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ใส่ลงหม้อ เติมมะเขื้อเทศซอยหยาบๆ กระเทียมเจียว(เยอะๆ) บีบมะนาวใส่นิดหน่อย เติมน้ำปลา ชูรส.คนๆ ๆ ๆ ....ครับ... ชิมรสดู ขาดอะไรก็เติมครับ....คนๆ ๆเสร็จ....พร้อมเสริฟ ครับน่าตา....ก็เป็นเช่นนี้ ล่ะครับ....แกล้มเบียร์เย็นๆ คร๊าบ....ข้าวนึ่งอุ่นๆ นี่ก็แหร่ม!...เลยน้อ.

2 ความคิดเห็น:

  1. น่าจะให้เครดิตเค้าหน่อยนะครับ http://www.siamfishing.com/content/view.php?nid=35589, http://www.chiangmaifishing.com/book/post.php?bo_id=39

    ตอบลบ