เคล็ดลับทำความสะอาดกระทะไหม้


เวลาประกอบอาหารบางชนิด หากไม่ระมัดระวังไฟแรงเกินไป ก็อาจทำให้กระทะไหม้ได้ อยากรู้วิธีกำจัดคราบดำที่เกิดขึ้นไหม วันนี้มีมาฝาก

ล้างกระทะภายหลังการประกอบอาหารมื้อใหญ่เป็นสิ่งที่น่าเบื่อ ไหนจะมีคราบมัน ไหนจะมีคราบดำจากรอยไหม้ ถ้าหากว่าเคยกลุ้มใจเรื่องนี้แล้วล่ะก็ สบายใจได้ วันนี้เดลินิวส์ออนไลน์มีเคล็ดลับในการกำจัดรอยไหม้บนกระทะมาฝากไปให้เลือกใช้กัน

วิธีแรก ลองเติมน้ำยาล้างจานลงไปในกระทะตั้งไฟให้พอร้อน แล้วนำไปล้างทำความสะอาดตามปกติ เพียงเท่านี้คราบดำของรอยไหม้ก็จะหลุดออกมา หรือจะลองนำกระทะตั้งใส่น้ำลงเล็กน้อยแล้วเอาหัวหอมทุบพอแตก 3-4 หัว ต้มจนเปื่อย จากนั้นจึงนำกระทะไปล้างน้ำตามปกติ

ต่อมาเป็นวิธีที่หลาย ๆ คนให้การยอมรับ นั่นคือ การใช้เบคกิ้งโซดา ซึ่งโดยมากแล้วร้านอาหาร เช่น ร้านหมูกระทะตามที่ต่าง ๆ ใช้วิธีนี้ คือ นำเบคกิ้งโซดาผสมพอน้ำข้น ทากระทะตรงรอยไหม้ไว้สักครู่ แล้วค่อยใช้ฝอยขัดหม้อขัดออก หรือถูที่ผิวกระทะด้วยเบคกิ้งโซดา แล้วล้างในฟองสบู่ที่ร้อน เสร็จแล้วล้างออก เช็ดให้แห้ง ตามลำดับ

แต่หากวิธีด้านบนยุ่งยากเกินไป กระทะที่ไหม้เกรียมหากต้องการล้างให้สะอาดขจัดรอยดำ ให้ใส่เกลือป่นลงไป ขัดถูแล้วล้างตามปกติ นอกจากขจัดคราบที่เกิดขึ้นแล้ว ยังช่วยกำจัดกลิ่นไหม้ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

เคล็ดลับข้อสุดท้าย ให้โรยน้ำส้มสายชูไว้ที่คราบไหม้ แล้วแช่ทิ้งไว้นาน 5 นาที หลังจากนั้นค่อยออกแรงขัดทำความสะอาดใหม่ จะพบว่าง่ายขึ้นจนไม่น่าเชื่อ แต่ถ้ามีรอยไหม้เยอะล่ะก็ให้นำน้ำส้มสายชูตั้งไฟจนร้อนมาถูคราบดำที่กระทะ หลังจากนั้นก็นำกระทะแช่ในน้ำร้อนจัดประมาณ 10 นาที เพียงเท่านี้คราบดำจะหลุดออกมาหมดเลย

แต่ถ้าวิธีที่กล่าวมาทั้งหมด ยังไม่สามารถกำจัดคราบดำเจ้าปัญหาไปได้ นำกระดาษทรายขัดเหล็กเบอร์ 1 มาขัดค่ะ โดยอย่าออกแรงเยอะ ให้ค่อย ๆ ขัด กระดาษทรายจะได้กินเฉพาะส่วนที่ไหม้ เป็นวิธีแก้ปัญหาอีกวิธีหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น