ข้าวยำเกาหลี






วัตถุดิบและเครื่องปรุง

เนื้อหรือเนื้อหมู
ผักต่างๆ แล้วแต่ชอบนะคะ ที่ฝนใช้มีดังนี้ค่ะ
- ผักโขม
- ถั่วงอกหัวโต
- แครอท
- แตงกวา
- ซูกินี
- หอมหัวใหญ่
- เห็ดเข็มทอง (ถ้าชอบเห็นอื่นๆ ก็เลือกมาได้เลยค่ะ)
สาหร่าย
ไข่
กระเทียมสับ
งาขาวหรืองาดำแล้วแต่ชอบ
น้ำมันงา
เกลือ
น้ำตาล
ซ้อสพริกเกาหลี หรือที่เค้าเรียกกันว่าโกชูจัง

จริงๆ แล้ววิธีการทำไม่ได้ยากนะคะ เพียงแต่มันต้องเตรียมอะไรปลีกย่อยเยอะแยะแค่นั้นเอง เวลาส่วนใหญ่ก็หมดไปกะการเตรียมผักนี่แหละค่ะ กว่าจะเด็ดหางถั่วงอก กว่าจะหั่นซอยแครอทกะแตงกวา กว่าจะเอามาผัดมาต้ม แถมต้องทำแยกส่วนอีกต่างหากเพราะทำรวมๆ แล้วมันจะไม่สวย 555 สำหรับสูตรที่ฝนทำนี่ต้องขอบอกว่าเป็นสูตรตามใจฉันนะคะ อ่านเอาของหลายๆ ที่แล้วเอามาปรับตามความชอบและความสะดวกของตัวเองเป็นหลักค่ะ อาจจะแปลกๆ ก็อย่าถือสาแม่ครัวสมัครเล่นคนนี้นะคะ 

มาเริ่มกันที่การเตรียมผักก่อนแล้วกันนะคะ หลังจากล้างทำความสะอาดแล้ว ฝนจะแยกทำผักตามนี้ค่ะ

แตงกวา -- หั่นฝอยเป็นเส้นๆ แต่ก่อนไม่รู้เลยค่ะว่าต้องทำยังไง ไปอ่านเจอวิธีหั่นจากเวปนึงมาถึงได้รู้ว่าต้องค่อยๆ ปลอกรอบนอกแตงกวาออกมาเป็นแผ่นยาวๆ แล้วถึงมาซอยทีหลัง สำหรับแตงกวาฝนเลือกที่จะหั่นแล้วไว้ทานสดๆ เลยค่ะ ไม่ได้ทำไรต่อ

แครอท -- อันนี้ก็ต้องหั่นฝอยเป็นเส้นๆ เหมือนกัน เสร็จแล้วก็เอาไปผัดกับน้ำมันงาและกระเทียมค่ะ

เห็ดเข็มทอง -- ถ้ารู้สึกว่ามันยาวไปก็หั่นครึ่งต้นค่ะ แล้วก็เอาไปผัดกะน้ำมันงาและกระเทียม ใส่เกลือเล็กน้อยค่ะ

หอมหัวใหญ่ -- หั่นเป็นเส้นๆ แล้วนำไปผัดใส่น้ำมันงา แอบใส่กระเทียมไปด้วยความเคยชิน 

ถั่วงอกหัวโต -- อันนี้ของโปรดเลยค่ะ เอามาลวกน้ำพอสุกแล้วเอามาคลุกกะน้ำมันงาและเกลือนิดหน่อยค่ะ

ซูกินี่ -- เอามาหั่นตามขวางเป็นครึ่งวงกลม แล้วเอาไปลวก เสร็จแล้วก็เอามาคลุกกะน้ำมันงาและเกลือนิดหน่อยเหมือนกันค่ะ

ผักโขม -- นำไปลวกใส่เกลือ พอพักไว้จนหายร้อนก็บีบๆ เอาน้ำออกแล้วก็หั่นให้ยาวประมาณ 1 นิ้วค่ะ

ผักทั้งหมดที่เตรียมเสร็จแล้วฝนเอามาวางรวมๆ กันพักไว้ก่อนค่ะ ส่วนเจ้าเห็ดเข็มทองต้องแยกจานเพราะคุณพี่ผัดแล้วมีน้ำออกมาเพียบเรยค่ะเดี๋ยวไปเลอะชาวบ้านหมดเลยต้องแยกเดี่ยว

เสร็จจากผักทั้งหมดก็มาจัดการกะเนื้อกันต่อค่ะ หั่นเนื้อเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปผัดกับน้ำมันงาและกระเทียม ใส่งา โชยุ เกลือ เพื่อปรุงรสค่ะ

สำหรับซ้อส ก็ไปซื้อเจ้าโกชูจังตามซูเปอร์มาเก็ต ฝนซื้อมาจากซูเปอร์ใน Korean Town ค่ะ ราคา 190 บาท แต่วันก่อนไปเดินซื้อผักในคาร์ฟูก็เห็นมีขายนะคะ แต่รู้สึกจะแพงกว่าที่ฝนซื้อนะ ตักโกชูจังออกมาตามที่จะใช้ แล้วปรุงด้วยน้ำมันงาและน้ำตาลค่ะ ชิมรสแล้วแต่ชอบเลยค่ะ

อ้อ..ที่ขาดไม่ได้อีกอย่างก็คือไข่ค่ะ ปกติถ้าไปทานที่ร้านเค้าจะตอกไข่ดิบลงไปแล้วเวลาเสิร์ฟกับชามร้อนก็จะคลุกๆ ไข่ก็จะสุกพอดีทาน แต่คราวนี้กินแบบบ้านๆ ก็ทอดเป็นไข่ดาวนี่แหละค่ะ อีกอย่างที่ไม่ได้ถ่ายภาพมาก็คือสาหร่ายแผ่นๆ เอามาตัดเป็นชิ้นยาว 1 นิ้วไว้โรยข้าวค่ะ

และแล้วทุกอย่างก็พร้อมหมดแล้ว คุณแม่เห็นบรรดาส่วนประกอบต่างๆ ที่วางไว้ก็แอบชมว่าน่าทานจัง พอคุณพ่อกลับมาก็จัดการตักข้าวใส่ถ้วยแล้วเรียงเนื้อผัดและผักต่างๆ ลงบนข้าว พยายามสลับๆ สีหน่อยนะคะจะได้สวยๆ โปะหน้าด้วยไข่ดาว โรยสาหร่าย แล้วก็ใส่ซ้อส หน้าตาอาจจะไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่ เพราะไข่ดาวก็บานไปครึ่งชามแระ ปิดสีสันของผักหมดเรยเนี่ย 
พอคลุกเรียบร้อยแล้วหน้าตาก็ออกมาประมาณนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น