วิธีทำหมูทอด เจ้จง






ผมเป็นลูกค้า ร้านเจ้จงมานานครับ ไปทานที่ร้านและซื้อมาทานที่บ้านออกจะบ่อย จากการที่ชอบทานหมูมอดแบบนี้ซึ่งหาทานได้หลายเจ้าครับ ความอร่อยนั้นไม่แพ้กัน แต่ราคา ของเจ้จง เธอถูกกว่า จึงได้รับความนิยมอย่างสูง การทำหมูทอดแบบเจ้จง ทราบมานานแล้ว และทำทานเองบ่อยเมื่อมี มีเวลา (ส่วนใหญ่จะซื้อทาน) หมูทอดแบบนี้ถ้าเอาเหมือนต้องใช้หมูสามชั้น อย่างดีมีมันน้อย หนังบางๆ พอทอดออกมา มันจะไม่หนามากและนุ่ม แต่ดูๆแล้วมันก็มากมายอบู่ดีทำให้ทานได้ไม่บ่อยนะถ้าทอดด้วย หมูสามชั้น หากทำทานเองแนะนเลยว่าให้ใช้ คอหมูไปเลย แพงหน่อย นิ่มอร่อยแน่ อาการอ้วนก็ไม่มาก 5555… เดี๋ยวมาดูวิธีทำกันครับ
ก่อนอื่นซื้อหมูสามชั้น แบบหั่นแล้ว เลือกให้เนื้อมากๆหน่อยมันน้อยหนังบาง อันนี้แบบกลัวอ้วนนะ แต่อร่อยครับ จากนั้นเราเอาซ๊อม หรือเหล็กแหลมจิ้มๆๆๆๆๆ ให้ทั่วๆ อันนี้ละครับ เค็ดลับความนิ่ม ของเนื้อหมูที่ทอดแล้ว
เครื่องปรุงสำหรับหมักหมู
1. หมูมาชั้น หั่นแล้ว 3-5 ชั้นตามต้องการ
2. กระเทียมสดสับละเอียด 15-20 กลีบ
3. พริกไทยบ่น 2 ชต.
4. ซ๊อสปรุงรส 3-5 ชต.
5. ผงปรุงรส อโรมาต 2 ชต.
6. น้ำมันหอย 2 ชต.
7. น้ำมันพืช 5 ชต.
8. น้ำสะอาด 1/3 ถ้วย
( นำเครื่องปรุง ทุกอย่างผสมกัน แล้วเอา หมูสามชั้นที่เตรียมไว้แล้ว ลงหมักไว้ 1คืน โดยเอาเข้าตู้เย็นช่องธรรมดา )วันรุ่งขึ้น เอาน้ำหมักหมู มาใส่แป้ง โดยมีอัตราส่วนดังนี้ แป้งข้าวเจ้า1ส่วน ตามด้วยแป้งสาลี 1/2ส่วน ถ้าต้องการกรอบมากให้ใส่น้ำปูนใส่แทนน้ำปล่าวที่ตัวหมูสามชั้น ก่อนชุปแป้ง ให้คลุ๊กแป้งแห้งก่อนเวลาทอดแป้งจะไม่หลุดจากตัวหมูเวลาทอด อันนี้สำคัญมากครับ จากนั้นเอาไป จุ่มกับแป้งชุปทอดที่เราเตรียมไว้ อันนี้กรณีที่ชอบทานแบบ แป้งหนาหน่อยอันนี้ทำแบบ แป้งไม่หนามาก แค่คลุ๊กแป้งธรรมดา แล้วลงทอดเลย ถ้าชอบแป้งหนาทำแบบข้างบน แต่พอดีผมชอบแบบแป้งบาง เลยทำแบบนี้เอาลงทอดในกะทะไฟปานกลาง ใช้น้ำมันปลาล์มให้ทั่วหมู ยิ่งท่วมแบบทอดกล้วยแขกยิ่งดี จะทำให้กรอบมาก (แบบร้านเจ้เขาเลย)ลงทอด กะทะนี้น้ำมันน้อยไปหน่อย แต่แป้งพอดีไม่หนาเกินไป (ชอบโดยส่วนตัว) ทอดนานราว 10กว่านาทีหรือดูว่าหมูเป็นสีเหลืองทองหั่นดู แล้วจะพบว่าข้างนอกกรอบข้างในนิ่ม เนื้อแป้งออกเค็มหน่อย เนื้อหมูนิ่มดีแล้ว มีรสชาติดีกรอบนอกนุ่มใน อิอิตักใส่จาน ราดข้าว ทานไม่ต้องน้ำจิ้มเลย เพราะหมูเค็มดีที่แป้งอยู่แล้ว หรือหากมีน้ำจิ้ม ก็เป็นน้ำจิ้มแจ่วก็อร่อยไปอีกแบบครับทำกินที่บ้านก็อร่อย ทำขายก็อาจรวยเหมือน เจ้จง 55555.. ”นายเหลือง” ขอให้มีความสุข ในการเลือกทานอาหาร ที่มีคุณค่าเหมาะสม กับทุกๆท่านะครับ ^^

1 ความคิดเห็น: