สลัดวอเตอร์เครส ส้มซันคิสต์และอโวคาโด


วันนี้ขอเสนออาหารง่ายๆ ที่ปรุงไม่ยุ่งยาก ดีต่อสุขภาพด้วยครับ

เมนูสลัดที่หยิบเอาวัตถุดิบหลักๆ สามอย่างมารวมกันคือ วอเตอร์เครส ส้มซันคิสต์ และอโวคาโด เป็นเครื่องปรุงธรรมชาติที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ อย่างวอเตอร์เครส (รู้จักอีกชื่อว่า ผักสลัดน้ำ) นั้นก็เป็นแหล่งของธาตุเหล็ก แคลเซียม และกรดโฟลิก มีสารต้านอนุมูลอิสระ และก็ยังมีวิตามินซีปริมาณมากอีกด้วย ส่วนส้มซันคิสต์ก็ถือเป็นผลไม้ตระกูลส้มที่มากด้วยวิตามินซี และยังมีรสหวานตามธรรมชาติ นอกจากนี้อโวคาโดนั้นก็เต็มไปด้วยสารอาหารสำคัญมากมาย ทั้ง โพแทสเซียม แมกนีเซียม และวิตามินเกือบทุกชนิด

เมื่อจับสามอย่างนี้มารวมกันเป็นสลัด ก็เลยปรุงเดรสซิ่งง่ายๆ ที่ทำมาจากน้ำผึ้งและดิจองมัสตาร์ด เพิ่มความเปรี้ยวด้วยน้ำส้มไวน์ขาว และความหวานเล็กๆ จากหอมแดง เป็นเมนูเบาๆ ที่ใช้เวลาทำแป๊บเดียวและรสชาติดีอีกด้วย สามารถกินเป็นอาหารเช้าก็ได้ หรือจะจัดเป็นเครื่องเคียงเวลาอาหารเย็นก็ดีเหมือนกัน

วอเตอร์เครสนั้นเมืองไทยของเราก็มีปลูก ราคาไม่แพง สามารถซื้อได้ที่ตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วๆ ไป ประมาณถุงละ 10 กว่าบาท หากไม่เอาไปทำสลัด ก็ยังเอาไปจิ้มน้ำพริก ต้มแกงจืด หรือซุปแบบฝรั่งก็ยังได้

น้ำส้มไวน์ขาว 4 ช้อนโต๊ะ
ดิจองมัสตาร์ด 1 ช้อนโต๊ะ
หอมแดงสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันมะกอก extra-virgin 3 ช้อนโต๊ะ
วอเตอร์เครส เด็ดเอาแต่ใบและก้านอ่อน 5 ถ้วย
อโวคาโดสุก 2 ผล
ส้มซันคิสต์ 2 ผล

1. ผสมน้ำส้มไวน์ขาว มัสตาร์ด หอมแดง และน้ำผึ้งให้เข้ากัน ค่อยๆ เทน้ำมันลงและตีให้เข้ากันไปด้วย พักไว้
2. ผ่าอโวคาโดออกเป็นครึ่งลูก แคะเอาเม็ดออกแล้วใช้มีดคมกรีดให้เป็นชิ้นตามยาวประมาณ 0.5 เซนติเมตร ค่อยๆ เลาะเอาเปลือกออก ใช้มีดปอกเปลือกส้มให้ถึงส่วนเนื้อ แล้วผ่าเอาแต่เนื้อออกมาเป็นเสี้ยวๆ เอาเมล็ดออกถ้ามีติดมา
3. จัดวอเตอร์เครสใส่จานเสิร์ฟ เรียงอโวคาโดและเนื้อส้มให้สวยงาม ราดเดรสซิ่งเล็กน้อย เสิร์ฟพร้อมกับเดรสซิ่งที่เหลือ (สามารถคลุกเดรสซิ่งกับวอเตอร์เครสก่อนเสิร์ฟเลยก็ได้ เพื่อความสะดวก)
ที่มาจาก tourdefoodblog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น